Công văn 272 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong thời gian nghỉ học
Mầm non Lê Trọng Tấn
2020-04-13T12:42:17+07:00
2020-04-13T12:42:17+07:00
https://mnletrongtan.pgdhadong.edu.vn/Nha-truong/thuc-hien-cong-van-272-cua-phong-giao-duc-69.html
/themes/edu07/images/no_image.gif
Mầm non Lê Trọng Tấn
https://mnletrongtan.pgdhadong.edu.vn/uploads/mnletrongtan/logomamnon.png
Thứ sáu - 10/04/2020 22:33
Thực hiện công văn số 982/SGDĐT-GDMN ngày 30/3/2020 của phòng GDMN Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong thời gian nghỉ học;Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã quán triết một số nội dung quan trọng.
Thực hiện công văn số 982/SGDĐT-GDMN ngày 30/3/2020 của phòng GDMN Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong thời gian nghỉ học;
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông đề nghị hiệu trưởng các trường MN, chủ các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thực hiện tốt những nội dung sau:
1. Về công tác phòng chống dịch bệnh : Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch từ việc tiếp nhận, triển khai, lưu giữ văn bản; việc tuyên truyền thông tin chính xác đến đội ngũ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh bằng các hình thức phù hợp (trang web của nhà trường, trang mạng xã hội…); việc mua sắm, chuẩn bị các trang thiết bị phòng dịch theo quy định; việc vệ sinh trường, lớp và lên các phương án, kế hoạch sau khi trẻ đi học trở lại.
2. Thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục khi trẻ nghỉ học tại nhà:
- Các cơ sở GDMN rà soát điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị tại cơ sở GDMN và các điều kiện tương tác, hình thức phối hợp với phụ huynh theo nhóm, lớp để lựa chọn sử dụng hình thức công nghệ thông tin phù hợp. Tối thiểu đảm bảo hình thành nhóm qua ứng dụng mạng xã hội (zalo, viber, zoom metting...)
- Mỗi nhà trường, nhóm lớp mầm non cần lên kế hoạch cụ thể theo từng khối, lớp, độ tuổi về những nội dung, thông tin thực hiện phối hợp, tương tác, chia sẻ với phụ huynh, với trẻ trong việc chăm sóc, giáo dục, nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ theo quy định. Thông báo kịp thời đến phụ huynh để phụ huynh biết, cùng hướng dẫn con, trao đổi phản hồi với giáo viên.
3. Giới thiệu các kênh truyền hình, các hình thức công nghệ thông tin để có thể tuyên truyền đến phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà:
- Các cơ sở GDMN chỉ đạo cán bộ, GV theo dõi và đề nghị phụ huynh theo dõi các kênh truyền hình: Chương trình Vì tầm vóc Việt, phát sóng 20h05 hàng ngày trên VTV1 (Youtube: https://bitly.vn/f7o); VTV7 phát sóng từ 9h sáng từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần với các nội dung phong phú như dạy cho trẻ những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống; các bài dạy cho trẻ làm quen với chữ cái (chương trình ABC vui từng giờ VTV7); Trẻ làm quen với số đếm (chương trình 123 ta cùng đếmVTV7), trong tháng 4/2020 VTV7 sẽ phát sóng 15 buổi với các chuyên gia hướng dẫn về dinh dưỡng và vui chơi, phát triển vận động có Video minh họa.
- Hướng dẫn giáo viên tương tác trực tiếp qua các phần mềm hoặc đăng các video hoạt động giáo dục, nội dung tuyên truyền đã được Ban Giám hiệu kiểm duyệt lên Website của trường, Facebook (Fanpage)... thông báo để phụ huynh biết truy cập (Phụ lục một số video tổ chức các hoạt động giáo dục và bài viết, tài liệu về nội dung chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe để các cơ sở GDMN tham khảo, phòng GD gửi kèm công văn này).
4. Căn cứ kế hoạch giáo dục năm học 2019-2020 về thực hiện Chương trình GDMN của trường, nhóm lớp, kết quả mong đợi yêu cầu cần đạt cuối mỗi độ tuổi, đặc biệt trẻ em 5 tuổi chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, cơ sở GDMN lựa chọn tuyên truyền, chia sẻ các nội dung chế độ sinh hoạt hàng ngày, thời gian biểu, chăm sóc dinh dưỡng, học qua chơi, phát triển thể lực, các kỹ năng lao động tự phục vụ, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích tại nhà, các nề nếp thói quen tốt... đã được hình thành trong thời gian trẻ đi học tại trường để giúp phụ huynh phối hợp chăm sóc, hướng dẫn trẻ tại nhà. Các kế hoạch, hoạt động được Ban Giám hiệu phê duyệt, hướng dẫn đảm bảo tính khoa học, hiệu quả, phù hợp độ tuổi, thời lượng không quá 20 phút/hoạt động. Đặc biệt lưu ý giám sát chặt chẽ việc giữ gìn hình ảnh, phong cách nhà giáo văn minh, ứng xử văn hóa, không vi phạm đạo đức nhà giáo nhằm lan tỏa những việc làm tích cực, sáng tạo trong toàn cấp học mầm non.
5. Công tác đánh giá trẻ cuối độ tuổi chỉ thực hiện khi trẻ quay trở lại đi học và trước thời điểm kết thúc năm học theo quyết định điều chỉnh thời gian năm học 2019-2020 của Bộ GDĐT và UBND thành phố Hà Nội.
Phòng GD&ĐT khuyến khích các trường có điều kiện chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ tư liệu, tài liệu đến các trường, nhóm lớp MN tư thục khó khăn trên địa bàn quận, đảm bảo các trẻ em mầm non khi nghỉ học nhận được sự quan tâm từ các thầy giáo, cô giáo. Phòng GD&ĐT sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ trên bằng hình thức phù hợp trong thời gian tới.
Hiệu trưởng các trường MN, chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập nghiêm túc triển khai thực hiện.
Giao hiệu trưởng các trường MN công lập chuyển công văn này đến 100% chủ các nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn phân công phụ trách đồng thời hướng dẫn tư vấn cho các cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả.